Nên seo từ khóa có dấu hay từ khóa không có dấu

Trả lời thẳng vào những vấn đề mà các bạn seoer hay gửi cho mình đó là nên seo từ khóa có dấu hay từ khóa không có dấu. Trả lời cho những thắc mắc của các bạn chúng tôi sẽ gop hết những yếu tố quan trọng của từ khóa có dấu và từ khóa không dấu trong bài viết này.

Nói về việc SEO từ khóa có dấu hay không dấu thì các bạn sẽ nghĩ đến việc SEO Onpage đầu tiên. tiêu chí từ đặt thẻ Title trang web, viết description, đặt backlinks có dấu hay không dấu… và thậm chí là cả url (link) có dấu hay không dấu. Thực tế đang tồn tại:

– Lượng người dùng gõ không dấu nhiều hơn có dấu

– Gõ không dấu nhanh hơn có dấu

– Do có thiết bị có bộ gõ thì mới gõ được có dấu còn nếu như không có bộ gõ thì chịu (mấy người mất công down bộ gõ về để dùng? – trừ khi có công việc. Còn chưa kể lượng người không biết tải và cài đặt bộ gõ tiếng Việt cũng không phải là ít,…)

– Thói quen tìm kiếm của người dùng là không gõ từ khóa có dấu

==> Như vậy, lượng người gõ từ khóa không dấu nhiều hơn hẳn !!! Vậy thì chúng ta sẽ ưu tiên SEO từ khóa không dấu? Từ từ, đừng vội! Hãy lưu ý đến những điểm sau đây:

1. Giả sử bạn tìm kiếm một từ khóa nào đó trên Google và xuất hiện rất nhiều kết quả, bạn sẽ thích click vào title (tiêu đề) như thế nào? Có dấu hay không dấu? Theo ý kiến cá nhân của tôi thì đa phần người dùng đều thích sự thân thiện, do đó phần lớn sẽ thích click vào title có dấu. Vì vậy việc tối ưu title có dấu sẽ làm tăng tỉ lệ CTR cho website của bạn. Cũng tương tự như vậy đối với description có dấu và không dấu.

2. Việc title và description có dấu được viết rõ ràng và xúc tích và thể hiện tốt ý nghĩa của nội dung trang web cũng sẽ dễ dàng có tỉ lệ click cao hơn. Đây có lẽ là vấn đề khá cơ bản ngay từ những ngày đầu bạn nghiên cứu SEO. Ngoài ra, việc bạn viết những nội dung có giá trị thì ngoài giá trị được các máy tìm kiếm đánh giá cao cũng thể hiện được sự chuyên nghiệp của bạn đối với người dùng.

Từ khi bắt đầu làm SEO đến giờ hầu như tôi chưa khi nào làm SEO không dấu, ngoại trừ làm cho những thử nghiệm nào đó của mình. Bạn cũng cần biết một điều rằng Google đủ thông minh để hiểu những từ khóa tương tự, ví dụ như phần mềm seo, phần mềm seo miễn phí và phan mem seo, phan mem seo mien phi được xem là tương tự…

Khi đọc đến đây tôi chắc rằng bạn sẽ phần nào không đồng ý bởi vì khi tìm trên Google tìm kiếm 4 từ đó sẽ ra kết quả với những thứ tự khác nhau. Tuy nhiên, vấn đề này theo tôi nghĩ một phần là do Google có quá nhiều tiêu chí ảnh hưởng lên việc sắp xếp thứ hạng và do cách làm SEO của các bạn đã chi phối điều này.

Mặt khác, khi bạn tìm kiếm với những từ khóa không dấu đôi khi sẽ làm Google hiểu sai ý muốn của bạn. Chẳng hạn như khi bạn tìm từ khóa “sua chua” (ý bạn là sữa chua) thì Google có thể hiểu rằng bạn đang tìm “sửa chữa” (một dịch vụ sửa chữa). Tuy nhiên, nếu bạn tìm kiếm từ khóa không dấu là “sua chua vinamilk” thì Google sẽ hiểu bạn đang cần tìm “sữa chua vinamilk”, kết quả tìm kiếm sẽ đúng mong muốn của bạn. Có một sự thật là từ trước tới giờ tôi đều làm SEO những từ khóa có dấu nhưng các từ khóa không dấu của tôi vẫn đạt được thứ hạng tốt. Dưới đây là một ví dụ với bài viết Danh sách các quán Cafe bóng đá ở Hà Nội hiện đang đứng TOP với những từ khóa liên quan:

Từ khóa có dấu và không dấu
Kết quả tìm kiếm từ khóa có dấu và không dấu

Nếu để ý bạn sẽ nhìn thấy thứ tự ảnh có sự thay đổi!

SEO từ khóa có dấu hay không dấu
SEO từ khóa có dấu hay không dấu

Còn với từ khóa trên, thứ tự từ vị trí thứ 2 trên Google đã đảo lộn hoàn toàn.

Bạn có suy nghĩ gì về điều này?

Thứ nhất, hai trường hợp trên cho thấy rằng bạn làm từ có dấu sẽ lợi được cả hai trường hợp. Cho dù người dùng gõ có dấu hay không dấu bạn vẫn được bold đậm, tức được Google nhận ra trang của bạn có nội dung phù hợp với chuỗi từ khóa tìm kiếm.
Thứ hai,việc quy đổi một chuỗi từ có dấu qua không dấu rất dễ nhưng ngược lại thì không dễ chút nào bởi vì sẽ dễ bị hiểu nhầm như ví dụ ở trên của tôi (từ khóa sua chua = sữa chua, sửa chữa)
Thứ ba, rõ ràng tôi chưa bao giờ SEO cho bài bài viết Danh sách các quán Cafe bóng đá ở Hà Nội nhưng khi tìm kiếm vẫn đứng TOP. Đó là bởi vì nội dung của tôi chất lượng (theo Google) và phù hợp với kết quả tìm kiếm,…
Và như vậy, điều thứ 3 tôi nêu ra là minh chứng rõ ràng nhất về giá trị của nội dung (Content is king) vì nếu bạn thử tìm kiếm có thể sẽ thấy rất nhiều website của các báo điện tử lớn phía dưới bài viết của tôi. Google luôn hướng đến người dùng. Tôi chắc chắn là như thế, đây là điều mà tôi thường xuyên nhắc nhở khi chia sẻ về SEO cho một ai đó. Hãy nghĩ đến TRẢI NGHIỆM NGƯỜI DÙNG đầu tiên!

Do đó, lời khuyên của tôi là bạn nên làm SEO từ có dấu và hãy làm SEO một cách tự nhiên. Hãy làm SEO vì người dùng và đừng làm SEO vì một cái máy. Chính việc người làm SEO hiện nay chỉ làm SEO cho bot của Google mà tạo ra một bãi rác công nghệ.

Trên đây có thể chỉ là quan điểm của tôi, nói đến SEO thì không có gì là chắc chắn cả. Các kiến thức SEO đa phần từ quá trình trải nghiệm và quan sát Google. Tin hay không là tùy bạn!

Xem thêm: 

http://daotaoseo.hatenablog.com/entry/2017/11/22/222440